share

ตรวจยีน (Genetic Testing) ประเมินความเสี่ยงโรคทางพันธุกรรมและโรคร้ายในระดับ DNA

1133 Views
ตรวจยีน (Genetic Testing) ประเมินความเสี่ยงโรคทางพันธุกรรมและโรคร้ายในระดับ DNA

ในปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์ได้พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด เราสามารถตรวจยีน หรือตรวจรหัสพันธุกรรม (Genetic Testing) เพื่อค้นหาความเสี่ยงของโรคร้ายต่าง ๆ ที่มีสาเหตุจากพันธุกรรม รวมไปถึงตรวจหาความต้องการของวิตามินแร่ธาตุ และความไวต่อสารอาหาร

การตรวจยีนนั้น นับเป็นการตรวจสุขภาพเชิงรุกที่จะช่วยให้เราสามารถวางแผนการรักษาโรค การป้องกันโรค ไปจนถึงแนวทางการดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองได้อย่างเหมาะสม และตรงจุดที่สุด

ถ้าหากคุณที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจยีนมาก่อน การเข้ารับการตรวจสุขภาพแบบเจาะลึกถึงระดับ DNA จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการกลับมาดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน!


การตรวจยีน (Genetic Testing) คืออะไร?

การตรวจยีน (Genetic Testing) คือ การนำตัวอย่างที่สามารถถอดรหัสทางพันธุกรรมได้ อย่างเช่น เลือดหรือน้ำลายมาสกัดดีเอ็นเอเพื่อทำการวิเคราะห์ และเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลรหัสพันธุกรรมของมนุษย์ที่มีการศึกษา วิจัย และรวบรวมมาแล้วก่อนหน้านี้ คัดกรองหาความผิดปกติที่อาจส่งผลให้เกิดโรคร้ายได้

การตรวจยีน ตรวจอะไรได้บ้าง?
การตรวจยีน หรือการตรวจพันธุกรรมในระดับเชิงลึกนั้น สามารถตรวจหาความเสี่ยงของโรคร้ายที่มีสาเหตุมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ ซึ่งจะสามารถตรวจได้ในทุกช่วงอายุ โดยที่ไม่จำเป็นต้องรอให้เกิดอาการเจ็บป่วยก่อน เนื่องจากยีนจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เกิด

ในปัจจุบันการตรวจยีนเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มคนรักสุขภาพ เพราะการตรวจยีนเพียงแค่ครั้งเดียว สามารถใช้เป็นข้อมูลในการคัดกรองความเสี่ยงโรคต่าง ๆ ไปจนถึงการวางแผนสุขภาพเชิงป้องกันที่เหมาะสมกับเฉพาะบุคคล ช่วยให้มีสุขภาพที่ดีแบบยั่งยืน

การตรวจยีนนั้น จะมีให้เลือกตรวจหลายแพ็กเกจ แต่ละแพ็กเกจก็จะมีรายการตรวจที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณสามารถเลือกแพ็กเกจที่มีรายการตรวจตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้เลย ยกตัวอย่างเช่น

ตรวจยีนคัดกรองพาหะทางพันธุกรรม (Carrier Screening) เพื่อป้องกันการส่งต่อโรคร้ายทางพันธุกรรมจากพ่อแม่ไปสู่ลูก
การตรวจยีนคัดกรองพาหะทางพันธุกรรม (Carrier Screening) หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า ตรวจยีนก่อนตั้งครรภ์ จะสามารถช่วยตรวจคัดกรองเพื่อหายีนบกพร่องที่แฝงอยู่ในพ่อหรือแม่ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการถ่ายทอดโรคที่เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมไปสู่ลูกได้ เช่น

  • โรคธาลัสซีเมีย
  • โรคกล้ามเนื้อลีบดูเชน
  • โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • โรคหูหนวกแต่กำเนิด
  • โรคฮีโมฟีเลีย บี (Hemophilia B)
  • โรคซีสติกไฟโบรซิส (Cystic Fibrosis)

การตรวจยีนคัดกรองพาหะทางพันธุกรรมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในส่งต่อโรคต่าง ๆ ให้กับลูกน้อยได้


ตรวจยีนมะเร็ง (SENTIS: Hereditary Cancer Screening) เพื่อคัดกรองมะเร็งที่มีสาเหตุจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
การคัดกรองหามะเร็งที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม (Hereditary Cancer Screening) เป็นการวิเคราะห์หายีนกลายพันธ์ุจากกรรมพันธุ์ (Germline mutation) ซึ่งสามารถช่วยพยากรณ์ความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในผู้ที่ยังไม่แสดงอาการได้

การตรวจยีนมะเร็งนับเป็นหนึ่งในการตรวจสุขภาพเชิงป้องกันที่ดี เพราะถ้าหากเราตรวจพบความเสี่ยง ก็จะสามารถวางแผนการใช้ชีวิต หรือวางแผนการป้องกัน เพื่อเฝ้าระวังการเกิดมะเร็งได้

ตรวจพันธุกรรม ค้นหาความเสี่ยงโรคพันธุกรรมแบบเจาะลึก
นอกจากยีนมะเร็งแล้ว การตรวจยีนก็สามารถค้นหาความเสี่ยงของโรคที่มีปัจจัยจากพันธุกรรม และโรคอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน โรคจอประสาทตาเสื่อม ภาวะลิ่มเลือดอุดตันจากพันธุกรรม ภาวะธาตุเหล็กเกินจากพันธุกรรม ภาวะพร่องเอนไซม์ G6PD ภาวะคอเลสเตอรอลชนิดเลวในเลือดสูง ภาวะไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง ภาวะคอเลสเตอรอลชนิดดีในเลือดต่ำ โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคความดันโลหิตสูง โรคกระดูกพรุน โรคข้อเสื่อม โรคต้อหิน โรคปริทันต์อักเสบ โรคเกาต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ตรวจความต้องการสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุเฉพาะบุคคล
สำหรับใครที่รับประทานวิตามินและอาหารเสริมเป็นประจำ แน่ใจใช่ไหมว่าร่างกายของคุณต้องการสารอาหารนั้นจริง ๆ ถ้าหากไม่มั่นใจ การตรวจยีนก็นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้รู้ได้ว่าร่างกายของเรากำลังต้องการสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุอะไรมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี แคลเซียม แมกนีเซียม หรือซิงค์ ซึ่งจะช่วยให้แพทย์สามารถให้คำแนะนำในการเลือกรับประทานอาหาร และออกแบบวิตามินแบบเฉพาะบุคคลได้

ตรวจความไวต่อสารอาหารแต่ละชนิด
ความไวต่อสารอาหารจะช่วยให้คุณสามารถเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับร่ายกายมากขึ้น โดยไม่ทำให้ระบบในร่างกายทำงานหนักเกินความจำเป็น

ตัวอย่างความไวต่อสารอาหารที่สามารถตรวจได้ด้วยการตรวจยีน

  • การแพ้น้ำตาลแล็กโทส (Lactose intolerance)
  • ความไวต่อคาเฟอีน (Caffeine sensitivity)
  • ความไวต่อแอลกอฮอล์ (Alcohol sensitivity)
  • ความไวต่อไขมันอิ่มตัว (Response to saturated fat)
  • ความไวต่อเกลือ (Salt sensitivity)
  • ความไวต่ออาหารเผ็ดร้อน (Spice sensitivity)
การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการตรวจยีน (Genetic Testing)
การตรวจยีน (Genetic Testing) สามารถตรวจได้จากตัวอย่างเลือด ไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษเลย สามารถเข้ารับการตรวจได้ทันที ส่วนตัวอย่างน้ำลายจำเป็นต้องมีการงดน้ำ งดอาหาร และงดสูบบุหรี่ก่อนการเก็บตัวอย่าง 30 นาที

ขั้นตอนการตรวจยีน (Genetic Testing) เป็นอย่างไร?
ขั้นตอนการตรวจยีน (Genetic Testing) ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เลย โดยถ้าหากคุณตรวจจากการตัวอย่างเลือด จะมีเจ้าหน้าที่ทำการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ

ถ้าเป็นการตรวจจากตัวอย่างน้ำลายก็ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่ เพราะคุณสามารถซื้อชุดตรวจพันธุกรรมในระดับ DNA มาตรวจเองที่บ้านได้ง่าย ๆ เลย โดยใช้ปลายก้านฟองน้ำนิ่ม ๆ ที่มาพร้อมกับชุดตรวจ ถูเบา ๆ ที่บริเวณเหงือกด้านล่างเพียง 15 ครั้ง แล้วส่งตัวอย่างกลับมาผู้ให้บริการเท่านั้นเอง!

ตรวจยีน หรือตรวจพันธุกรรม มีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน?
ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูง เช่น Next Generation Sequencing (NGS) และ Microarra ที่ทำให้การถอดรหัสพันธุกรรมมีความรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น ช่วยตอบโจทย์การป้องกันและรักษาทางการแพทย์ยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การตรวจพบความผิดปกติ หรือความเสี่ยงทางพันธุกรรม ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นโรคนั้นจริง ๆ แค่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคนั้นมากกว่าคนทั่วไปที่ไม่ได้มีความเสี่ยงทางพันธุกรรมเท่านั้นเอง

ใครบ้างที่ควรตรวจยีน (Genetic Testing)


การตรวจยีนแต่ละรูปแบบจะเหมาะกับกลุ่มคนที่แตกต่างกัน เช่น

  • หากคุณกำลังจะวางแผนมีลูก การตรวจยีนคัดกรองพาหะทางพันธุกรรม ทั้งในคุณพ่อและคุณแม่นับเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้
  • หากคุณมีประวัติคนในครอบเป็นโรคร้ายแรงต่าง ๆ โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด การตรวจยีนมะเร็ง หรือตรวจโรคทางพันธุกรรมก็ถือว่าตอบโจทย์ที่สุด
  • หากคุณเป็นคนที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี คนในครอบครัวไม่ได้มีประวัติโรคร้ายแรง การตรวจรหัสพันธุกรรมก็จะเป็นการช่วยตัวคัดกรองความเสี่ยงโรคร้ายแรง ทำให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจมากขึ้น
  • หากคุณเป็นคนที่กำลังวางแผนลดน้ำหนัก การตรวจยีนก็สามารถทำให้รู้ได้เช่นกันว่า เราเหมาะกับการออกกำลังกายประเภทใด หรือเหมาะกับการลดน้ำหนักในรูปแบบไหน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักขั้นสูงสุด
ตรวจยีน (Genetic Testing) หรือตรวจพันธุกรรม ที่ไหนดี?
หากคุณสนใจตรวจพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ แต่ยังไม่รู้ว่าจะใช้บริการตรวจที่ไหนดี ให้ BGI เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับคุณ เราพร้อมให้บริการตรวจพันธุกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การตรวจคัดกรองมะเร็งที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม (SENTIS) การตรวจหาการกลายพันธุ์ของยีนที่เกี่ยวข้องกับโรคทางพันธุกรรมโดยเทคโนโลยี Whole Exome Sequencing (ฺBGI Xome) การตรวจคัดกรองพันธุกรรมสำหรับเด็กแรกเกิด (NOVA) การตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงในระยะเริ่มต้น (COLOTECT) หรือการวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมเฉพาะบุคคล (DNALL) ด้วยเทคโนโลยี Next Generation Sequencing ที่มีความแม่นยำสูง หากสนใจสามารถติดต่อเราได้ตามช่องทาง LINE Official Account @dnall หรือโทร 094-616-6878 มั่นใจได้เลยว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน!
บทความที่เกี่ยวข้อง
“ตรวจพันธุกรรม” ถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับดีเอ็นเอที่สุด
พันธุกรรม (Genetic) คืออะไร? ทำไมการตรวจพันธุกรรม หรือ ตรวจจีโนม จึงหาความเสี่ยงโรคร้ายแรงและโรคทางพันธุกรรมได้?​ มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร? อ่านได้ที่นี่
ตรวจ DNA สุขภาพ เพื่อการดูแลตนเองอย่างตรงจุด
รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับ ตรวจดีเอ็นเอ (DNA Test) คืออะไร? ตรวจ DNA วิเคราะห์สุขภาพ หาความเสี่ยงโรคร้ายได้จริงไหม? น่าเชื่อถือแค่ไหน? อ่านได้ที่นี่เลย
ชุดตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมเฉพาะบุคคล DNALL ในแต่ละแพ็กเกจ มีหัวข้ออะไรบ้าง
ชุดตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมเฉพาะบุคคล DNALL มีหัวข้อเกี่ยวกับอะไรบ้างนะ? วันนี้เรามาทำความรู้จักกับหัวข้อทั้งหมดของ DNALL กันเถอะ!!
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy