share

ตรวจ DNA สุขภาพ เพื่อการดูแลตนเองอย่างตรงจุด

668 Views
ตรวจ DNA สุขภาพ เพื่อการดูแลตนเองอย่างตรงจุด

เมื่อพูดถึงการตรวจดีเอ็นเอ (DNA Test) ในสมัยก่อน คนจะนึกถึงการตรวจเพื่อพิสูจน์พยานหลักฐาน หรือตรวจยืนยันความสัมพันธ์ทางสายเลือดเท่านั้น แต่ในปัจจุบันการตรวจ DNA เริ่มมีบทบาทในวงการแพทย์และสุขภาพมากขึ้น เพราะสามารถใช้วิเคราะห์สุขภาพเฉพาะบุคคล ค้นหาความเสี่ยงโรคร้ายและโรคทางพันธุกรรมได้อย่างแม่นยำ

สำหรับใครที่ยังไม่เคยตรวจ DNA เพื่อวิเคราะห์สุขภาพร่างกายของตนเองมาก่อน ในบทความนี้ BGI จะพาคุณไปทำความรู้จักกับการตรวจ DNA อย่างเจาะลึก จะน่าสนใจแค่ไหน ไปดูกันเลย!


ตรวจ DNA คืออะไร?
การตรวจ DNA หรือการตรวจยีน (Genetic Testing) คือการตรวจรหัสพันธุกรรมเพื่อนำมาวิเคราะห์หาความผิดปกติ หรือสาเหตุของการเกิดโรคที่มีปัจจัยมาจากพันธุกรรม รวมถึงบ่งบอกลักษณะเฉพาะบุคคล อย่างเชื้อชาติ ศักยภาพการออกกำลังกาย การตอบสนองต่อชนิดของยา และพื้นฐานความต้องการสารอาหารได้



แนะนำบริการตรวจ DNA วิเคราะห์สุขภาพเฉพาะบุคคลยอดนิยม
หนึ่งในการตรวจ DNA ที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้ารับบริการและเก็บตัวอย่างได้ด้วยตนเอง คือการตรวจรหัสพันธุกรรมเฉพาะบุคคล (Personal Genetic Testing) โดยการเก็บตัวอย่างน้ำลายง่ายๆ สะดวกสบาย และไม่ต้องเจ็บตัว



ขั้นตอนการรับบริการตรวจ DNA ด้วยตัวเองที่บ้าน
การตรวจ DNA ด้วยตัวเองที่บ้านทำได้ไม่ยากเลย แค่สั่งซื้อชุดตรวจ DNA ผ่านช่องทางออนไลน์ หลังจากนั้นทางผู้ให้บริการจะจัดส่งชุดตรวจมาให้คุณถึงที่บ้าน และเริ่มตรวจด้วยตัวเองได้เลย มีขั้นตอนดังนี้

สร้างบัญชีผู้ใช้ และทำการลงทะเบียนชุดตรวจผ่านช่องทางเว็บไซต์ เพื่อรอรับผลแบบออนไลน์
ทำการเก็บตัวอย่างโดยใช้ปลายก้านฟองน้ำบนอุปกรณ์ถูเบา ๆ ที่บริเวณร่องกระพุ้งแก้มด้านล่างทั้งซ้ายและขวา ข้างละ 15 ครั้ง แล้วพลิกฝาใส่ก้านฟองน้ำเข้าไปในหลอด หมุนปิดฝาให้สนิทก่อนเขย่าเบาๆ 15 ครั้ง
นำหลอดใส่ลงในถุงชีวภาพและปิดปากถุงให้สนิท
นำถุงใส่ลงในกล่องไปรษณีย์พร้อมกับเอกสารส่งตรวจ
นำไปส่งได้ที่ไปรษณีย์ไทยทุกสาขา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม


ตรวจ DNA บอกอะไรเราได้บ้าง?

การตรวจ DNA สามารถบอกข้อมูลสุขภาพและลักษณะเฉพาะบุคคลต่าง ๆ ได้มากมาย เช่น

  • ประเมินโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายที่มีปัจจัยมาจากพันธุกรรม อย่างมะเร็งที่มีโอกาสพบได้มากในประชากรไทย เช่นมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม หรือโรคหายากอื่น ๆ
  • หาความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ เช่น ตรวจหายีน BRCA ที่เป็นยีนกลายพันธ์ุแต่กำเนิดที่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่ หรือตรวจหายีน APOE ในรูปแบบ e4 ที่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้
  • ตรวจหาความต้องการสารอาหาร อย่างวิตามิน และแร่ธาตุแบบเฉพาะบุคคล เช่น วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 วิตามินซี วิตามินดี แคลเซียม แมกนีเซียม หรือซิงค์ เป็นต้น
  • ประเมินหาความเสี่ยงของการเป็นพาหะโรคต่าง ๆ ที่มาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม เช่น ธาลัสซีเมีย กล้ามเนื้อเสื่อมดูเชน ซีสติกไฟโบรซิส หรือหูหนวกจากกรรมพันธุ์ เป็นต้น
  • วิเคราะห์หาศักยภาพในการออกกำลังกายที่เหมาะสมตาม DNA ไม่ว่าจะเป็นอัตราการใช้ออกซิเจนสูงสุดของร่างกาย ความอดทน การเพิ่มขึ้นของอัตราการเต้นหัวใจ รวมไปถึงโอกาสเสี่ยงในการบาดเจ็บบริเวณหมอนรองกระดูก เป็นต้น
  • ตรวจดูภาวะทางอารมณ์ บุคลิกภาพ และการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น โดยผลตรวจ DNA จะสามารถวิเคราะห์ลักษณะการเข้าสังคม การเก็บตัว หรือการจัดการกับความเครียดของแต่ละคนได้ ซึ่งจะสามารถได้เลยว่า เราเป็นคนเครียดง่าย หรือเป็นคนที่ไม่ค่อยคิดมากกับปัญหาต่าง ๆ


ตรวจ DNA เหมาะกับใคร?

การตรวจ DNA เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย เพราะจะช่วยให้เราเข้าใจในสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่มากขึ้น ทั้งในด้านของลักษณะร่างกาย ลักษณะนิสัย และโอกาสเสี่ยงในการเกิดหรือส่งต่อโรคที่มีปัจจัยทางพันธุกรรม ซึ่งจะช่วยให้เราดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

ตรวจ DNA กี่วันรู้ผล?
ระยะเวลาในการออกผลขึ้นอยู่กับ เทคโนโลยีที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลรหัสพันธุกรรม โดย microarray จะอยู่ที่ 15-21 วันทำการ และ Whole Genome Sequencing (WGS) จะอยู่ที่ 45 วันทำการ นับจากวันที่ห้องแลบได้รับตัวอย่าง

ตรวจ DNA มีความน่าเชื่อถือแค่ไหน?
สำหรับความน่าเชื่อถือในการตรวจ DNA สามารถประเมินได้จากเทคโนโลยีที่ใช้ในการถอดรหัสพันธุกรรม รวมไปถึงฐานข้อมูลที่ใช้ในการอ้างอิง โดย Microarray มีค่าความจำเพาะ (Specificity) >99% ซึ่งหมายถึงความสามารถในการอ่านรหัสอย่างถูกต้องสำหรับการถอดรหัสพันธุกรรมแต่ละตำแหน่ง เมื่อเทียบกับเทคนิคมาตรฐาน (Gold standard) อย่างการถอดรหัสพันธุกรรมแบบ Sanger Sequencing

และอีกเทคโนโลยีอย่าง WGS ที่ใช้ค่า sequencing depth อยู่ที่ 30x ซึ่งให้ค่า coverage หรือความสามารถในการครอบคลุมการอ่านลำดับพันธุกรรมอยู่ที่ >99%

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนคิดจะตรวจ DNA

การตรวจดีเอ็นเอ มีโอกาสทำให้เราได้ทราบข้อมูลไม่พึงประสงค์ที่อาจจะไม่คาดคิดมาก่อน เช่น โอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง หรือโรคทางพันธุกรรม แต่นั่นไม่ได้การันตีว่าเราจะเป็นโรคร้ายจริง ๆ เนื่องจากยังมีปัจจัยภายนอกอีกมากมาย

หากเราดูแลสุขภาพร่างกายอย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดโรคร้าย ก็อาจจะป้องกันไม่ให้เกิดโรคนั้น ๆ ได้ ซึ่งมีหลายคนที่พอผลตรวจออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดหวังก็อาจจะรู้สึกเครียด หรือทำให้รู้สึกไม่เป็นตัวเอง และส่งผลกระทบต่อจิตใจได้

ดังนั้นทั้งก่อนและหลังการตรวจ DNA ควรเข้ารับการปรึกษากับผู้ให้คำปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (genetic counselor) เพื่อขอคำแนะนำและการอธิบายอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ตรวจ DNA ราคาเท่าไหร่?
ตรวจ DNA จะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 10,000 50,000 บาท ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่ใช้ในการถอดรหัสพันธุกรรม และจำนวนรายการตรวจนั้น ๆ หากสนใจตรวจดีเอ็นเอ แนะนำให้ประเมินจากรายการตรวจได้เลยว่าตอบโจทย์ความต้องการ หรือตวามสนใจได้หรือเปล่า

ตรวจ DNA วิเคราะห์สุขภาพที่ไหนดี?
หากคุณสนใจตรวจดีเอ็นเอ (DNA Test) วิเคราะห์สุขภาพ แต่ไม่รู้ว่าจะไปตรวจไหนดี ให้ชุดตรวจ DNALL จาก BGI เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ เราใช้เทคโนโลยี Whole Genome Sequencing (WGS) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ถอดรหัสพันธุกรรมทั้งหมดของมนุษย์ประมาณ 3 พันล้านจุด ทำให้ได้ผลการวิเคราะห์ที่ครอบคลุม และบ่งบอกถึงรหัสพันธุกรรมที่เป็นข้อมูลเฉพาะของแต่ละบุคคลได้มากที่สุด รับรองได้เลยว่าไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน!

บทความที่เกี่ยวข้อง
ตรวจยีน (Genetic Testing) ประเมินความเสี่ยงโรคทางพันธุกรรมและโรคร้ายในระดับ DNA
การตรวจยีน หรือพันธุกรรม (Genetic Testing) ค้นพบความต้องการที่แท้จริงของร่างกาย ประเมินสุขภาพ รวมถึงความเสี่ยงต่อโรคที่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม
“ตรวจพันธุกรรม” ถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับดีเอ็นเอที่สุด
พันธุกรรม (Genetic) คืออะไร? ทำไมการตรวจพันธุกรรม หรือ ตรวจจีโนม จึงหาความเสี่ยงโรคร้ายแรงและโรคทางพันธุกรรมได้?​ มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร? อ่านได้ที่นี่
ชุดตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมเฉพาะบุคคล DNALL ในแต่ละแพ็กเกจ มีหัวข้ออะไรบ้าง
ชุดตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมเฉพาะบุคคล DNALL มีหัวข้อเกี่ยวกับอะไรบ้างนะ? วันนี้เรามาทำความรู้จักกับหัวข้อทั้งหมดของ DNALL กันเถอะ!!
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy