share

ประกาศความร่วมมือ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)

176 Views
ประกาศความร่วมมือ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 67 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษาฯ เป็นประธานในพิธีประกาศความร่วมมือระหว่าง ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ภายใต้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และบริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BKGI เพื่อแสดงเจตจำนงความร่วมมือด้านนวัตกรรมที่ใช้ในการคัดกรองความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดในประเทศไทย ผ่านการนำตรวจ Trimethylamine N-oxide (TMAO) ในเลือด ในการประชุมนานาชาติด้านจีโนมิกส์ ครั้งที่ 19 (ICG-19) 


ดร.เสาวลักษณ์ ด่านสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อนำการตรวจ TMAO ในเลือดมาใช้ในระบบสาธารณสุขไทย เพื่อคัดกรองบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดก่อนที่จะเกิดอาการ ทำให้สามารถให้การดูแลเชิงป้องกันที่เหมาะสมและเฉพาะบุคคลสำหรับผู้ที่ได้รับการระบุว่ามีความเสี่ยงสูงจากการตรวจ TMAO ซึ่งจะช่วยดูแลคุณภาพชีวิตของคนไทยในเชิงป้องกันและลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดในระยะที่รุนแรงได้ "BKGI ได้สนับสนุนและมีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรมหลายอย่างกับ BIOTEC โดยเราทั้งสองสถาบันมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการนำงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีศักยภาพมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนคนไทยอย่างเป็นรูปธรรม การตรวจ TMAO ในเลือดเพื่อประเมินความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ จะเป็นเป้าหมายแรกที่จะนำนวัตกรรมเหล่านี้มาใช้ในการดูแลสุขภาพของคนไทยในเชิงป้องกัน ซึ่งเน้นย้ำถึงความสำคัญของแนวคิด Future hospital หรือการดูแลสุขภาพแบบแม่นยำตั้งแต่ก่อนเกิดอาการ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพทั้งในระดับบุคคลและระบบสาธารณสุขของประเทศ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของประเทศไทย และความมุ่งมั่นของทั้งสองหน่วยงานที่จะร่วมมือกันต่อไป"

ที่มา ไทยรัฐ ออนไลน์

บทความที่เกี่ยวข้อง
BKGI ลงนามความร่วมมืองานวิจัยและวิทยาศาสตร์การแพทย์ไทย-จีน
ลงนามความร่วมมือ MOA (Memorandum of Agreement) ด้านการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระหว่างองค์กรของไทยและจีน โดยมี Professor Yingchi Zhang จากสถาบัน Haihe Laboratory of Cell Ecosystem นำทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านเซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัดจากประเทศจีนสร้างความร่วมมือกับประเทศไทยในการพัฒนายาสำหรับรักษาโรคมะเร็ง
ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง Clinical whole exome sequencing, การตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ (NIPT) และการคัดกรองพันธุกรรมธาลัสซีเมียในประเทศไทย
บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ บริษัท บีจีไอ เฮลท์ (ฮ่องกง) จำกัด ลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และวิจัยร่วมกัน ในการใช้การแพทย์จีโนมิกส์หรือการแพทย์แม่นยำ เรื่อง Clinical whole exome sequencing, การตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์ (NIPT) และการคัดกรองพันธุกรรมธาลัสซีเมียในประเทศไทย
บำรุงราษฎร์ ลงนาม MOU กับบริษัท บีจีไอ เซินเจิ้น จำกัด และบริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) เสริมศักยภาพการแพทย์จีโนมิกส์
จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจีโนมิกส์ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการถอดรหัสพันธุกรรมมนุษย์ที่ถูกลงอย่างมากในปัจจุบัน ทำให้จีโนมิกส์ถูกนำมาประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวาง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy